Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Dân sẽ khổ vì nghị định phá cách vượt luật.

)   Ma trận pháp luật    thực tại, luật - nghị định - thông tư - quyết định - công văn

Dân sẽ khổ vì nghị định vượt luật

Là một ma trận! Chẳng hạn Luật hàm quy định thành phần hồ sơ xin tạm cư rất đơn giản nhưng thực tiễn văn bản dưới luật như đang giỡn.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Bộ Tư pháp phải liên đới chịu nghĩa vụ. Tôi cho rằng chuyện này phải được làm một cách kỹ lưỡng bởi nếu không người dân sẽ gánh chịu hậu quả, kéo theo sự trì trệ trong phát triển kinh tế-xã hội. Bởi theo quy định, trước khi trình dự thảo nghị định cho Chính phủ, buộc phải qua tuổi thẩm định của Bộ Tư pháp.

Nguyễn Tấn Khoa   (nguyenkhoa445@. ). Như báo  pháp luật TP. Để làm được việc này, Quốc hội phải dần chuyển qua chuyên trách. Tuy nhiên, hiện gần như thường có một chế tài rõ ràng đối với cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nên việc nghị định vượt rào không có gì là khó hiểu.

Báo chí phải có ngôn ngữ mạnh mẽ, đưa nhiều tin, phân tích rõ để cơ quan thẩm tra văn bản thấy và điều chỉnh các văn bản tréo ngoeo. ) Cần phát hiện nhiều chuyện tréo ngoe Đọc bài  “Nghị định “vượt” luật”  , tôi cho rằng việc nghị định đặt ra thêm điều kiện không riêng gì trong lĩnh vực thuế mà nhiều lĩnh vực khác cũng na ná.

HCM       Đừng để thông tư “to” hơn luật    Theo tôi, nghị định “vượt” luật là do những vấn đề mà bản thân dự thảo luật còn thấy vướng nhưng vì nhiều lý do vẫn phải được duyệt y và đẩy phần vướng cho nghị định chỉ dẫn.

Nhiều bạn đọc đã có quan điểm. HCM  đã thông báo, hiện nay có thực trạng là một số nghị định hướng dẫn luật đã đưa ra các quy định trái với luật, đặt thêm nhiều quy định mà trong luật không có (xem thêm bài  “Nghị định “vượt” luật”, luật pháp TP. ThS  Nguyễn Việt Khoa  , khoa Luật kinh tế, Trường ĐH Kinh tế TP. Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp mà cụ thể là Cục thẩm tra văn bản pháp luật có trách nhiệm soát tính hợp pháp qua đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền huỷ bỏ các nghị định trái luật nhưng bản chất cơ quan này không có thực quyền, do đó việc yêu cầu huỷ bỏ các văn bản không hề đơn giản.

Với cách ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện thì có cải cách hành chính mấy đi chăng nữa dân vẫn không thoát khỏi cái khổ. Điều này khiến việc vận dụng luật vào cuộc sống gặp khó và làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. Họ đòi thêm rất nhiều giấy tờ như giấy hôn phối, các hiệp đồng giao du về nhà đất. Trong điều kiện giờ, Quốc hội có thể tăng thêm thời gian họp thay vì hai kỳ thường xuyên trong một năm chủ yếu để ban hành các đạo luật.

Một nguyên tắc là luật phải có tính khái quát cao để có hiệu lực trong thời kì dài, không thể buộc luật phải cụ thể đến mức tình huống thực tại nào cũng được nêu rõ trong luật.

Tình trạng na ná cũng xảy ra giữa nghị định và thông tư, thông tư và công văn dẫn đến việc có khi thông tư hoặc công văn lại “to” hơn luật. Cơ quan gác cổng phải chặt đẹp    Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan soạn thảo phải soạn thảo nghị định trên cơ sở ăn nhập với luật.

Ngô Minh Hồng   (ngominhong@. Để không còn tình trạng văn bản dưới luật “vượt” luật, cơ quan có nghĩa vụ và thẩm quyền phải làm tốt việc rà, kiểm tra, hủy bỏ văn bản trái pháp luật, phải quy định việc đền bù thiệt hại do việc vận dụng văn bản trái luật gây ra.

Để hạn chế việc nghị định vượt luật thì cách tốt nhất là ban hành luật có thể trực tiếp áp dụng vào đời sống mà không cần thiết phải ban hành nghị định chỉ dẫn. Điều này là chẳng thể hài lòng. Phhung  (Phhung3508@. HCM  ngày 17-9). Nếu nghị định trái với văn bản luật, đó là trách nhiệm của cơ quan soạn thảo.