Trong khó khăn của kinh tế báo chí, Giáo dục và Thời Đại định hướng phát triển thế nào, thưa anh? - Chỉ một câu thôi, đó là bám vào thị trường ngách, giữ được trận địa của mình… Tôi là người đã làm ở các tờ báo thương mại nên tôi cũng quan hoài đến câu chuyện bán báo ra sạp lắm chứ nhưng điều đó cần có một chiến lược lâu dài
Và khi ở cương vị cao hơn, tôi cũng luôn quan tâm chỉ đạo trung thành thông tin trong lĩnh vực này. Net…Cách đây vài năm, được bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu, tôi trở về Giáo dục và Thời đại phê duyệt một cuộc sát hạch thi tuyển vào vị trí Tổng biên tập với yêu cầu xây dựng đề án cải tổ tờ báo.
Đề án của tôi phải bảo vệ nhiều lần và trực tiếp Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phỏng vấn…Thành công với đề án này, tôi bắt tay vào công việc biến nó thành hiện thực.
Do vậy, tờ báo phải phục vụ đối tượng trung thành nhất của ngành, chú trọng đến những người làm giáo dục, quan chức các bộ ngành, nhân sỹ, tri thức, rồi mới phấn đấu hướng đến học trò, sinh viên, đông đảo bạn đọc quan tâm đến giáo dục.
Thế nên khi đến với Giáo dục và Thời đại hôm nay, tôi coi đây là một chuyến…trở về ý nghĩa. Và tất nhiên chúng tôi định hướng xây dựng một tờ báo hàng đầu về giáo dục. Tôi trưởng thành với 21 năm ở báo tiên phong từ cộng tác viên, phóng viên chính thức lên Thư kí tòa soạn rồi làm Phó Tổng biên tập…Sau đó, tôi rời bỏ chức vụ này để ra ngoài làm doanh nghiệp. Lúc đó, tôi mới đích thực hành xử, thực thụ quyết định, từ nội dung đến kinh tế, tài chính của cơ quan.
Tôi nhớ có một câu nói rất hay: Phải mất 3 năm mới có được một Phó Tổng biên tập thạo nghề và phải có 5 năm để có được một Tổng biên tập tròn vai.
Công việc của chúng tôi không đơn thuần chỉ lo vấn đề nội dung mà còn phải lo tiền, lo cuộc sống cho cả một bộ máy. Nhưng chỉ được một năm, có lẽ vì chữ “duyên” với nghề, không tự được những vui buồn quả báo, tôi lại tiếp chuyện thi tuyển nhân viên vào báo Gia đình & Xã hội, cáng đáng Giadinh.
Giờ chúng tôi mới đi được bước trước tiên, đó là tờ báo dành cho thầy cô giáo, tương lai Giáo dục và thời đại sẽ phải hướng đến đối tượng học sinh sinh viên, phụ huynh và đông đảo độc giả quan hoài đến giáo dục…Chúng tôi vẫn còn nhiều “đất” chưa phủ hết, Nghĩa là mảng giáo dục vẫn đầy tiềm năng đấy chứ.
Thế nên, thông báo hướng đến những người tía luôn phải gạn lọc, cô đọng, sắc sảo… luôn phản ánh được mọi tâm can ước muốn của họ. + Tổng Biên tập vừa nhắc đến câu chuyện… “trở về” là sao? Tôi được biết trước đó anh chưa một ngày làm việc ở Giáo dục và Thời đại? - Đúng là tôi chưa một ngày là phóng viên của tờ báo nhưng tôi vốn đã có 6 năm là một người thân phụ, sinh ra trong một gia đình nhà giáo, cả quãng thời gian trên bục giảng tôi tham dự hiệp tác cho tờ Người thân phụ quần chúng.
6 tháng qua anh đã ứng dụng “đề án” của mình đến đâu rồi? - không thể có một con số định lượng nào cho bạn nhưng tôi có thể nói rằng, chúng tôi đang đi từng bước và đúng hướng.
Lợi thế của chúng tôi là báo ngành và có đủ điều kiện để hướng đến là tờ báo thông tin đúng, chính thống, nhanh và phong phú nhất… Chúng tôi dành vẹn tròn tờ báo để chuyên sâu về giáo dục, kể cả trên tờ báo điện tử.
Làm nghề và kiếm tiền giỏi là tiêu chí của người lãnh đạo mà. # (Tiền thân của tờ Giáo dục và Thời đại – PV).
+ Vâng, xin cảm ơn anh! Hà Vân (thực hành). Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam trong một chuyến công tác tại liên hiệp Quốc “Tôi vẫn đang học làm… Tổng biên tập” + Tôi được nghe nói anh đã sang một cuộc thi tuyển “sát hạch” để trở thành Tổng Biên tập Giáo dục và Thời đại? Cũng có thể gọi là như thế. Tôi không đi theo con đường cái thẳng tuột nhiều người ước mơ mà chọn cho mình một lối rẽ nhỏ, đúng địa bàn, đúng sở trường của tờ báo.
Chính bởi vậy ngay trong đề án tôi luôn xác định rất rõ đối tượng bạn đọc và đích chiến lược của tờ báo. Khi làm mướn việc của người kiền, tôi có say mê, kinh nghiệm với nghiệp trồng người, khi là phóng viên theo dõi giáo dục tôi lại có thêm nhiều tâm huyết, còn khi ở cương vị lãnh đạo tờ báo của ngành giáo dục, điều đầu tiên tôi cảm nhận được đó là những thách thức, tưởng cũ mà hoàn toàn mới mẻ.
Hiện tại, chúng tôi chỉ xác định tụ họp phủ kín 80% cơ sở giáo dục có tờ báo Giáo dục và Thời đại thì đó là một thành công rồi.
Lựa chọn thị trường ngách để “sống” là cách mà chúng tôi đang đi. Đề án của tôi với tên gọi “truyền thông giáo dục thành công, đích của thời đại mới” nên chúng tôi đang tụ hội mọi nguồn lực, bằng nhiều hình thức, trên mặt báo cũng như bề ngoài báo làm tốt công tác truyền thông giáo dục trên cơ sở phối hợp hài hòa ích lợi của ngành cũng như Xã hội để tự chủ được về tài chính ở nhiệm kì trước tiên trong thời đại bùng nổ thông tin, công nghệ phát triển và từng lớp càng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn với ngành giáo dục… + từng lớp đòi hỏi khắt khe với ngành giáo dục vì đây là lĩnh vực rất nhạy cảm lại có quá nhiều việc chưa làm được…Tôi nghĩ truyền thông chuyên ngành cũng chịu sức ép không kém, bạn đọc cũng “khắt khe” với các anh nữa đấy? - Tôi đồng ý rằng, bổn phận của chúng tôi rất lớn trong nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, diễn đàn toàn dân vì sự nghiệp giáo dục.
+ Tức thị có quá nhiều tiện lợi với một người như anh rồi… Hiểu về giáo dục, mê say với nghề… những tiền đề quan yếu để thành công? - Chưa hẳn như vậy đâu. Thị trường của chúng tôi là đối tượng trong ngành. Vừa bay vừa sửa… chứ không thể khác được + Anh đã trở thành Tổng biên tập với đề án “cải tổ”.
+ Tổng biên tập từng nói: Quản trị tờ báo như quản trị một doanh nghiệp. Vậy nên, tôi vẫn đang học làm Tổng biên tập từng ngày, từ những việc nhỏ nhất, đọc sách dạy về các kỹ năng quản lý, dùng thời gian, kinh nghiệm điều hành… học từ những người đồng nghiệp, những người cũ ở tờ báo vẫn đang đồng hành cùng tôi.
Tôi cứ gọi vui rằng, ngày nhậm chức là ngày tôi chính thức bước vào hành trình… học nghề tổng biên tập.
Tôi xác định tờ báo như một chiếc tàu bay, vừa bay vừa sửa… chứ chẳng thể khác được. Khi làm ở tiên phong hay Gia đình & Xã hội, tôi cũng dự theo dõi lĩnh vực giáo dục. Có thể thấy, các tờ báo đều có mảng giáo dục nhưng không chuyên sâu.