Hội DNT Việt Nam đánh giá về giải thưởng này thế nào? Sự ra đời của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2003 đã trở thành một hiện tượng của đời sống xã hội Việt Nam lúc đó, thổi bùng lên sự quan tâm của các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và từng lớp về xây dựng thương hiệu với tư duy hội nhập, cạnh tranh quốc tế
Tuy nhiên, cùng với công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế, Hội doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đang có những đổi mới quyết liệt hơn, đưa phong trào doanh nhân trẻ sang một trang mới.
Nhiều thương hiệu đã trưởng thành từ Giải thưởng này, trở nên thương hiệu đại diện điển hình cho nền kinh tế như Thaco, Trung Nguyên, Vietcombank, FPT… Có tức là, các thương hiệu Sao Vàng đất Việt là những thương hiệu có thể cạnh tranh trong hội nhập? Cũng phải chính trực dìm, để có được vị trí kiên cố trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, các doanh nghiệp, thương hiệu của chúng ta cần cố kỉnh nhiều hơn nữa, nhất là trong xây dựng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm về giá cả, công nghệ, môi trường, dịch vụ hỗ trợ.
Gần 10. Đúng vậy. Ba là, với những cố gắng trong việc dự, tham mưu đối thoại chính sách, Hội DNT Việt Nam đã góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo phạm vi pháp lý thuận lợi, xây dựng môi trường kinh dinh công khai, minh bạch… Có thể coi đó là nền tảng quan yếu để phong trào DNT, Hội DNT Việt Nam tiếp kiến phát huy vị trí, vai trò quan trọng của mình.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ toạ thường trực Hội DNT Việt Nam. Để nâng cao giá trị của Giải thưởng, Hội DNT tuyển lựa ngành cốt lõi, diễn tả năng lực cạnh tranh nhà nước để suy tôn thương hiệu, sản phẩm Việt Nam.
Các nhà buôn này đã và đang là hạt nhân đi đầu trong cộng đồng doanh nghiệp - doanh gia Việt Nam. Cùng với đó, những đề nghị của nền kinh tế hội nhập sâu rộng đặt nghĩa vụ lên từng DNT, buộc tuốt luốt phải thay đổi.
Mô hình tăng trưởng theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả là đích hướng tới của từng bộ phận của nền kinh tế, trong đó có DNT.
Hai là, để có sự công nhận và vinh danh của xã hội với cộng đồng doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam, có thể nói, có vai trò to lớn của phong trào DNT qua các hoạt động của mình, như Giải thưởng Sao Đỏ, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt… Qua các hoạt động này, nhiều tên tuổi thương gia đã xuất hiện, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm đã khẳng định vị trí quan trọng không chỉ trong nước, mặc cả trên thị trường khu vực và thế giới.
Nói về những điểm đặc biệt nhất, ông muốn san sớt điều gì? Để nói về bức tranh tổng thể 20 năm của phong trào DNT Việt Nam, điều trước tiên tôi muốn nhắc tới, đó là hoạt động của Hội DNT và phong trào DNT Việt Nam đã góp phần tạo nên thế hệ doanh nhân mới cho đất nước, có khát vọng, hoài bão và kiến thức.
Đặc biệt, từ hình ảnh thành công của những DNT cụ thể, tinh thần khởi nghiệp, ý thức lái buôn đã truyền trong xã hội, góp phần tạo nên những hướng lập nghiệp mới với đời trẻ. Bổn phận tư vấn chính sách sẽ mạnh mẽ hơn, nâng cao tiếng nói của DNT trong quá trình xây dựng hệ thống chính sách liên can đến doanh nghiệp.
Khi đó, giá trị của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt sẽ được tả thiết thực hơn trong đời sống kinh tế của Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ về chất. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch túc trực Hội DNT Việt Nam 20 năm phát triển, phong trào DNT Việt Nam đã để lại những dấu ấn khôn xiết ấn tượng.
Sau 10 năm, với hệ thống tiêu chí và quy trình bình chọn chuyên nghiệp, khe khắt, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã trở nên giải thưởng uy tín nhất dành cho doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế.
Trên cơ sở này, chúng tôi xây dựng ít chuyên sâu, với mục tiêu cung cấp dữ liệu thực tiễn về hoạt động của các doanh nghiệp trong các ngành này.
Có nghĩa là, các định hướng, tiêu chí phát triển của từng hội viên phải bám sát đích, định hướng của nền kinh tế trong nâng cao năng lực cạnh tranh. 000 hội viên của Hội DNT đang tạo việc làm cho trên 2,5 triệu người, với tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD.
Một là, phong trào DNT đã góp phần quan yếu trong tạo chuyển biến về nhận thức về kinh doanh, về thương nhân trong từng lớp Việt Nam. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng, nhất là vào thời khắc 20 năm trước, khi tư duy “trọng nông khinh thương” của xã hội Việt Nam rất mạnh mẽ.
Năm nay cũng là năm kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Có ba nguyên tố mà chúng tôi đánh giá là thành công nhất trong chặng đường 20 năm qua. Tôi muốn nhắc tới những mốc cụ thể đang đến rất gần, sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế Việt Nam, tới hoạt động của từng doanh nghiệp như việc hình thành Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN vào năm 2015; thực hiện vơ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức thương nghiệp thế giới vào năm 2018 và năm 2020, đích của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa giang sơn… Trong tiến trình này, cùng với phong trào DNT, Hội DNT Việt Nam sẽ phải có mặt, đóng góp năng lực, giá trị của mình.
Nhiều trong số các bạn trẻ hiện giờ sau khi tốt nghiệp đại học đã tìm cho mình một lối đi riêng, thể hiện khát vọng làm giàu cho mình, cho từng lớp, điều mà những thế hệ doanh nhân trẻ trước tiên rất khó khăn mới thực hiện được.
Đây sẽ là các tiêu chí mà Sao Vàng đất Việt sẽ đặt ra cho các thương hiệu của mình.
Anh Hoa.