Khi thực dân Pháp xâm lăng và dưới thời Pháp thuộc, nhiều chùa đã trở thành nơi nuôi giấu, bảo vệ những người yêu nước chống Pháp. Nếu lương thiện thì đầu đề của bài viết phải là "sư ni mặc binh phục biểu diễn văn nghệ".
Com. Gần đây, các hãng truyền thông nước ngoài, như BBC, VOA, RFA, RFI thường dùng quan điểm tiêu cực để đánh giá các sự kiện xảy ra ở Việt Nam hoặc liên quan tới Việt Nam, từ đó xuyên tạc, cổ vũ cho luận điệu sai trái, nhân danh "đàm đạo" tạo diễn đàn để một số cá nhân bình luận thiếu nhã ý.
Vì đây chỉ là một màn trình diễn văn nghệ, chứ không phải là ni cô vĩnh viễn "thay nâu sồng mặc quân phục". Nếu những người thiếu hiểu biết về Phật giáo còn thắc mắc về chuyện các ni cô mặc quân phục thì tôi khuyên họ hãy xem video clip Cởi áo cà sa khoác chiến bào đăng trên youtube.
Điều rõ ràng là trong cuộc chiến chống Pháp, khi toàn dân kháng chiến thì phần đông trong số đó theo Phật giáo và chắc chắn là cũng có không ít tín đồ Ca-tô giáo, vì Ca-tô giáo ở Việt Nam cũng chiếm từ 5% đến 7% nhân dân.
Đôi khi tôi vẫn ghé vào đọc lướt qua VOA, BBC, RFA, RFI tiếng Việt. Trong hai cuộc chiến chống xâm lược vừa qua, Phật giáo xoành xoạch gắn liền với tinh thần yêu nước, nhiều tăng ni Việt Nam đã cởi áo cà sa, nâu sồng, mặc binh phục khởi hành chống chọi chống ngoại xâm.
Sờ soạng những nhận định tiêu cực về chuyện này mà BBC tiếng Việt đưa lên đều phản ảnh những tình cảm vô trí của một số người thiếu hiểu biết. Những đứa ở trong nước đã và đang hợp tác với họ hoặc do bị lường gạt hoặc tự nguyện cần ý thức được rằng RFA chưa bao giờ khách quan, chưa bao giờ có nhã ý với Việt Nam và dân tộc Việt Nam.
Trần Đình Hoàng có viết trên chuyenluan. Tác giả Trần Chung Ngọc, một người Mỹ gốc Việt, có bài viết vạch rõ "sự bất lương của BBC tiếng Việt", Báo quần chúng. "Phật Pháp bất ly thiên hạ pháp", bởi vậy người Phật tử phải tùy duyên tùy thời vậy mà hành xử. Đây là bài nghiên cứu đầy đủ với nhiều chi tiết về thực chất, mục đích của RFA, và đây là phần kết: "Bài viết này muốn nhắc những người nào còn lầm tưởng RFA đương đầu cho lợi quyền của người Việt rằng: RFA là một tổ chức phục vụ cho quyền lợi của Mỹ và do một nhóm người Việt lưu vong điều hành nhằm làm suy yếu sự kết đoàn dân tộc của Việt Nam và gây bất ổn chính trị từng lớp ở Việt Nam để người nước ngoài có cơ hội "thừa nước đục thả câu".
Vn: "Năm 1999, nhân kỷ niệm 52 năm Ngày truyền thống "Nghĩa sĩ phật tử" (27-2-1947), một nhóm sư ni từng phát nguyện "Cởi áo cà sa khoác chiến bào" đã cho lập một bia đá ngay trong khuôn viên chùa để ghi nhớ sự kiện đó.
Tây thiên cũng có câu "Tấm áo không làm nên thầy tu". Mong rằng Thượng tọa Thích Huệ Minh, Phó Ban Trị sự Phật giáo huyện Bình Chánh, hãy dũng cảm làm theo lời nhận định của mình về những màn biểu diễn văn nghệ: "mô hình thật hay.
Bài sư ni "thay nâu sồng mặc binh phục" trên BBC ngày 14-8 là ví dụ tiêu biểu của khuynh hướng không lành mạnh này. Phật giáo nên hãnh diện về những đóng góp này, thay vì chấp vào những hình thức ngoài mặt chỉ có tính cách biểu tượng trong một màn trình diễn văn nghệ, và nên bỏ ngoài tai những lời phê bình nọ kia của những kẻ thiếu hiểu biết về truyền thống văn hóa dân tộc và về ý thức "tùy duyên bất biến" của Phật giáo.
Nhận thức được truyền thống Phật giáo yêu nước như vậy thì chúng ta phải thấy rằng, trong khối Phật giáo gồm hơn 80% số dân, nếu có những cá nhân chủ nghĩa, tăng cũng như tục, dự trận mạc Việt Minh, hay Đảng Cộng sản, hay trận mạc giải phóng miền Nam, hay phản chiến, trong bối cảnh lịch sử chống xâm lăng, đánh đuổi thực dân, giải phóng dân tộc, thống nhất giang san, thu tổ quốc về một mối, thì đó cũng vì là vì lòng yêu nước, yêu dân tộc, là có chính nghĩa, là một điều vinh diệu đáng khen.
Họ hiểu biết rất nông cạn về Phật giáo, chỉ nhìn thấy ngoài mặt, không nắm được ý nghĩa đằng sau những màn biểu diễn văn nghệ, không tinh thần được triết lý Nhị đế của Phật giáo, họ cho rằng Phật giáo phải như thế này, thế nọ, theo quan điểm hẹp hòi của họ.
Nhà chùa cũng đã cho xây dựng Đài tưởng niệm các Nghĩa sĩ Phật tử hy sinh trong thời kỳ chiến tranh.
Chúng ta có thể đọc vài bài thơ nói lên tinh thần yêu nước của Phật giáo trước nghịch cảnh ngoại xâm: Cởi áo cà sa khoác chiến bào - Tuốt gươm bồng súng dẹp binh đao - Ra đi quyết rửa thù cứu nước - Vì nghĩa quên thân hiến máu đào - Cởi áo cà sa khoác chiến bào, - giã biệt thiền viện lướt binh đao - Câu kinh tiếng kệ chờ khi khác; - Cứu nước thương dân dễ đợi nào - Nghe theo tiếng gọi của sông núi - Cà sa gửi lại chốn thư trai - Xông ra trận tuyến trừ hung bạo - Thực hiện từ bi lực phải hùng.
Thể theo tâm nguyện cá nhân chủ nghĩa, xương cốt của năm vị đã được quy tập, mai táng trong vườn tháp của chùa.
Không nên thắc mắc và cảm thấy khó chịu trước những lời chỉ trích vô trí về cuộc trình diễn văn nghệ của các ni cô, và các ni cô nên cảm thấy mình đã có vinh hạnh được đóng góp nghệ thuật trong những màn trình diễn có nhiều ý nghĩa về lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Đây cũng là nơi mà bất cứ phật tử, du khách nào cũng muốn ghé thăm mỗi khi có dịp để nghiêng mình tưởng nhớ tới những vị sư "Nhập hoá ra trận" năm xưa". Đạo đức đạo đâu có nằm trên mấy bộ áo quần. Tôi thấy chuyện các ni sư mặc quân phục hay áo tứ thân để biểu diễn văn nghệ chẳng có gì đến nỗi làm cho dư luận ồn ào như BBC đưa tin, hay "phản cảm" và "báng bổ Phật giáo" như có người vì thiếu hiểu biết về Phật giáo, vì vậy phê phán như vậy.
Chỉ với cái nhan đề chúng ta có thể thấy sự vô lương của BBC tiếng Việt. Đều quan tâm đến vận mệnh quốc gia, nghĩ đến sự hưng vong của chùa cảnh, xóm thôn, tổ quốc. Dương gian Lý Trần bán vi Tăng (Nửa trần thế Lý - Trần sống như là các tu sĩ Phật giáo) nhưng thời đại Lý - Trần cũng là thời đại oanh liệt nhất của Việt Nam, ba lần đánh bại quân xâm lăng hùng mạnh nhất vào thời đó.
Cần phải mở mang trong mùa An cư kiết hạ những năm sau".
Net. Tăng sĩ Phật giáo "cởi áo cà sa khoác chiến bào", dự chống xâm lăng không phải là chuyện hiếm hoi, trong thời nào cũng có. Ni cô mặc binh phục, mặc áo tứ thân biểu diễn văn nghệ chẳng qua chỉ là biểu thị nét văn hóa của dân tộc: binh phục biểu tượng cho sự hào hùng của nữ nhân Việt Nam trước nghịch cảnh của thời thế, tiếp nối tinh thần Bà Trưng, Bà Triệu, còn áo tứ thân nói lên nét duyên dáng của phái nữ Việt Nam.
Vậy thì màn biểu diễn văn nghệ của các sư ni chẳng qua cũng chỉ là diễn lại sự hy sinh đóng góp cho quốc gia của tăng ni Phật giáo trong thời chiến, động viên lòng yêu nước của quần chúng, có gì mà phải thắc mắc. Ví dụ về RFA. Từ xưa tới nay Phật giáo ở Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc. ". # Xin trích giới thiệu cùng độc giả.
Lịch sử đã chứng tỏ truyền thống yêu nước, hộ quốc, an dân của Phật giáo. Net ngày 12-6-2007 bài Đài RFA tuyên truyền chống Việt Nam. Bởi vậy, đừng có vội đánh giá dựa trên bề ngoài. Trong cuộc kháng chiến ở Việt Nam gần đây cũng vậy, nhiều tu sĩ bỏ áo cà sa đi theo kháng chiến, vì theo truyền thống yêu nước, xét đúng ưu tiên của thời thế, giặc đến nhà đàn bà phải đánh, nền độc lập của nước nhà trên hết, không như bọn Việt gian vô đất nước, phi dân tộc, chủ trương "thà mất nước chứ chẳng thà mất Chúa".
Thậm chí còn vui lòng dấn thân vào cuộc, kể cả xông pha trận mạc chém giết quân thù, giữ gìn cuộc sống thái hoà cho dân tộc". TRẦN CHUNG NGỌC. Và cũng mong rằng, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Ngọc - Viện chủ chùa Pháp Hải, sẽ tiếp chuyện "khôn cùng hoan hỷ" về "Ngày hội nữ tu" này, cũng như về những "Ngày hội nữ tu" trong mai sau, và bỏ đi sự phiền lòng trước những dư luận thiếu nhã ý.
Tác giả Đồng Ngọc Hoa viết: "Tu mà không xa rời thế tục, tu mà khi nhà nước có biến cố thì thiền sư, cư sĩ, giáo đồ. Chúng ta hãy đọc một đoạn trên http://e207. Nhận định này cũng đúng với BBC, VOA, RFI tiếng Việt. Do vậy, nếu sư ni có "cởi áo nâu sồng mặc quân phục" như các tu sĩ "cởi áo cà sa khoác chiến bào" cũng đâu có phải là chuyện lạ.
Khi xưa thì Tuệ Trung Thượng sĩ, anh của Hoàng hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm, thời bình thì tu ở chùa, thời chiến thì khoác chiến bào chống xâm lăng, cùng Đức Trần Hưng Đạo lập được nhiều chiến công, đuổi xong ngoại xâm rồi lại trở về chùa sống thư thả tự tại; vua Trần Nhân Tông cũng vậy, sau khi chiến thắng Nguyên Mông, bỏ ngôi báu xuống tóc làm Trúc Lâm đầu đà.
Do đó, hiệp tác với họ cũng đồng nghĩa với việc hợp tác với những người chống lại quyền lợi của Việt Nam". Không phải để học hỏi những gì họ viết trong đó mà chỉ để biết những luận điệu của họ như thế nào để chống phá Việt Nam, phục vụ cho đường lối chỉ đạo của các quốc gia liên quan, chứ tôi đã biết từ lâu những tổ chức này không phải là những cơ quan thông báo vô tư lự.
Gần đây tôi ghé vào BBC thấy có một bài ngồ ngộ với đầu đề ni cô "thay nâu sồng mặc quân phục" (đăng thứ tư, ngày 14-8-2013). Lịch sử Việt Nam viết rõ, trong những cuộc chiến chống ngoại xâm, các chùa thường là nơi giấu quân kháng chiến, và nhiều tăng, ni đã: "Nghe theo tiếng gọi của non nước - Cà sa gửi lại chốn thư phòng.