Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ...
(EFinance Online) - Khi mạng xã hội đang phát triển nhãi như bây chừ thì những áp dụng/ trải nghiệm và tối ưu hóa những chia sẻ trên fanpages, được những "tín đồ công nghệ" khôn xiết nao nức và việc chế ra những vlog đang trở nên trào lưu của giới trẻ.

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân chủ nghĩa dưới dạng video được người dùng xây dựng để chia sẻ những ý kiến cá nhân chủ nghĩa bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ theo lối truyền thống. Về khuôn khổ, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Muốn san sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân hoặc fanpages mạng tầng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với tính chất là những video, ở đó người chơi diễn tả được hình ảnh, quan điểm cá nhân chủ nghĩa, ngôn ngữ hình thể và bằng lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng trình diễn.# Cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng tầng lớp, vlog đơn thuần chỉ là phương tiện để diễn đạt, nhưng nó không dừng lại ở chữ viết, hình ảnh cá nhân chủ nghĩa. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuốn lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự chia sẻ, do đó các mạng từng lớp như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh lan truyền vlog một cách hiệu quả và mau chóng nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những danh tiếng đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng viên không mất quá nhiều thời gian để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Ngôn ngữ thân thể đóng góp 55 - 85% thông báo truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng trong khuôn khổ nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan yếu, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người mê say công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực sự được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tiếng tăm đang hot bây chừ là Du học sinh Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt chẽ, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan hoài. Đặc biệt, những vlogger phải biết hài lòng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban đầu trong quá trình tạo dựng phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách biểu lộ truyền thống được chia sẻ qua 5 từ khóa: thông tin, sức mạnh, bạn đọc, mô tả và đích danh. Về thông tin, chủ đề được những vlog đưa ra khôn xiết phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông báo một mực và được bố cục chém, được dẫn dắt khoa học và biểu thị dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ như chơi blog nên khả năng truyền tải thông báo dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về độc giả, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Vì thế, làng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng từng lớp.

Về tả, những người chơi có ngoại hình suýt, giọng nói truyền cảm, nội dung san sớt được nhiều người quan tâm vững chắc sẽ cuộn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ hình dung, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực quan khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy ham thích hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính bởi vậy, thời kì qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Đây có thể coi là bước đi trước hết cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có say mê đeo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong ngày mai.

Điều rút cục của chơi vlog là yếu tố đích danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần tất yếu của cuộc chơi trong thế giới mở bây chừ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người dự mạng tầng lớp, đó chính là tình trạng giả danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nổi danh thời gian qua cũng là những nạn nhân. Vì thế, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng tầng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một giáo đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân, trong đó vlog vì sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi hết sức say sưa. Tuy nhiên, vốn là người hài lòng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng tầng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog thuần tuý cũng chỉ là công cụ, bởi thế bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà thuần tuý đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất giờ…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông tin trong thời kì thấp nhất. Bạn đọc cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gũi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể trình bày khả năng diễn xuất của mình duyệt ngôn ngữ cơ thể (body languages - phương tiện giao thiệp có khả năng truyền tải 55 - 85% thông tin trong các cuộc trò chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính thành ra, chơi vlog phải chăng có “kén” người? thực tiễn bạn cũng phải có khả năng ăn nói trôi chảy, tự tín để có thể mô tả quan điểm của mình một cách mạch lạc. Tự tín và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều ý kiến trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: Tại sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname thân thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng tải trên youtube tháng 11/2011 san sẻ: Khi làm và đăng tải vlog này, mình đã nhận được rất nhiều quan điểm đàm đạo xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc bàn cãi không ngừng trên các mạng tầng lớp. Người thì nói đó đích thực là những nội dung nhằng, kẻ thì nói tác giả thiết làm anh hùng bàn phím chăng nhưng thảy đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ lần lượt đăng và giới thiệu trên mạng.

Chính bởi thế, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang san sẻwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh luận như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; Nói dối; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và từng lớp. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông báo rất có ích và hữu hiệu, là môi trường giao dịch và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của từng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về giác độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò tham gia môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể trình diễn.# Ở lớp, có khi biểu thị ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những ý kiến phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng biểu lộ, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học sinh, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ quát ưng vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú ham mê của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học sinh, sinh viên thì làm bài luận; với người cần lao thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Rốt cục, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời kì và một tẹo kinh tế. Thời gian, thú chơi nào cũng cần sự săn sóc và dành nhiệt huyết. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cấp thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung miêu tả của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên san sớt vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn học nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là kết hợp xây dựng vlog với việc PR, truyền bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa quảng bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sớt những ý kiến cá nhân bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ theo lối truyền thống. Về khuôn khổ, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân chủ nghĩa nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Muốn san sớt các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân hoặc fanpages mạng từng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với tính chất là những video, ở đó người chơi biểu đạt được hình ảnh, quan điểm cá nhân, ngôn ngữ hình thể và hài lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng trình diễn.# Cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng tầng lớp, vlog đơn thuần chỉ là dụng cụ để diễn tả, nhưng nó không dừng lại ở chữ, hình ảnh cá nhân. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan tâm. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức thu hút lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự san sớt, do đó các mạng từng lớp như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh lan truyền vlog một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những tiếng tăm đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng sư không mất quá nhiều thời gian để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Ngôn ngữ thân đóng góp 55 - 85% thông tin truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ ứng dụng trong phạm vi nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan yếu, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người ham mê công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực thụ được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tăm tiếng đang hot hiện giờ là Du học sinh Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan hoài. Đặc biệt, những vlogger phải biết bằng lòng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban đầu trong quá trình kiến lập phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách diễn tả truyền thống được san sớt qua 5 từ khóa: thông báo, sức mạnh, độc giả, diễn đạt và đích danh. Về thông báo, chủ đề được những vlog đưa ra hết sức phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông báo nhất mực và được bố cục chặt chẽ, được dẫn dắt khoa học và thể hiện dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ như không blog nên khả năng truyền tải thông tin dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về bạn đọc, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Nên, trung bình lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng tầng lớp.

Về bộc lộ, những người chơi có ngoại hình cuốn hút, giọng nói truyền cảm, nội dung chia sẻ được nhiều người quan tâm vững chắc sẽ cuốn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ hình dung, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô, nhà đài đổi thay cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực quan khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy ưa hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính nên, thời kì qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những nghĩ suy của bản thân. Đây có thể coi là bước đi trước hết cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có đam mê theo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong mai sau.

Điều rốt cuộc của chơi vlog là yếu tố đích danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở giờ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người tham gia mạng từng lớp, đó chính là tình trạng mạo danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nức tiếng thời kì qua cũng là những nạn nhân. Nên, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng tầng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một giáo đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog vì sao Thị Nở có bồ còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi hết sức say sưa. Tuy nhiên, vốn là người ưng ý bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng xã hội khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog thuần tuý cũng chỉ là dụng cụ, bởi vậy bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà thuần tuý đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất bây chừ…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông tin trong thời kì thấp nhất. Bạn đọc cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gụi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể tả khả năng diễn xuất của mình ưng chuẩn ngôn ngữ thân (body languages - dụng cụ giao du có khả năng truyền tải 55 - 85% thông tin trong các cuộc chuyện trò, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính thành ra, chơi vlog phải chăng có “kén” người? Thực tế bạn cũng phải có khả năng ăn nói lưu loát, tự tin để có thể mô tả ý kiến của mình một cách mạch lạc. Tự tin và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: Tại sao Thị Nở có người thương còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname thân thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng tải trên youtube tháng 11/2011 san sớt: Khi làm và đăng vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến luận bàn xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc tranh luận không ngừng trên các mạng xã hội. Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhảm nhí, kẻ thì nói tác giả thiết làm anh hùng bàn phím chăng nhưng tất đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ tuần tự đăng tải và giới thiệu trên mạng.

Chính nên chi, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang chia sẻwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần bàn cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; Nói dối; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… tuần tự được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện nghĩ suy của mình trước các vấn đề của cộng đồng và xã hội. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông tin rất hữu dụng và hữu hiệu, là môi trường giao tế và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của tầng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về giác độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò dự môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể biểu thị ở lớp, có khi biểu hiện ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những ý kiến phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng tả, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học sinh, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ thông chấp thuận vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú say mê của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học sinh, sinh viên thì làm bài luận; với người lao động thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Rốt cục, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời gian và một tẹo kinh tế. Thời kì, thú chơi nào cũng cần sự chăm nom và dành nhiệt huyết. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cấp thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung trình diễn.# Của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên san sớt vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn học nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là kết hợp xây dựng vlog với việc PR, truyền bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa truyền bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)