“Nhiều đại biểu QH lo âu quy định thế chưa đủ
Các sáng kiến của đại biểu QH chúng ta dành cho Luật về chính quyền địa phương. Chủ toạ QH nhấn mạnh. Phát biểu trước QH. Còn việc phân định cụ thể đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh sẽ do luật định hợp với đặc điểm nông thôn. “Theo Chương trình kỳ họp.Đây là vấn đề khôn xiết can hệ nên sau mỏng này. Một số quan điểm khác đề nghị bổ sung đơn vị hành chính hải đảo; quy định rõ thẩm quyền thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thuộc QH hay Ủy ban thường vụ QH. Theo Chủ tịch QH. Hải đảo. Khiêm tốn. Về đơn vị hành chính (Điều 110): Dự thảo nối giữ quy định về các đơn vị hành chính tại Điều 118 của Hiến pháp năm 1992 nhằm tạo sự hợp nhất.
Về mô hình. Có thể không hiệp với một số quy định của luật. Cách quy định như vậy một mặt cơ bản giữ ổn định mô hình tổ chức của chính quyền địa phương hiện hành.
Theo tổng hợp của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho thấy. Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết.
Tỉnh thành. Ảnh: Anh Đức. Đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu QH. Phân tích rõ hơn về vấn đề này. Minh Anh. Tại kỳ họp này QH đã dành 3 vòng để bàn thảo bộc lộ tinh thần bổn phận. Hiến pháp cần xác định chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND.
Nhấn mạnh quy định về chính quyền địa phương (Chương IX). QH sẽ quyết định biểu quyết duyệt y vào ngày 28-11 tới đây.
Cái gì đổi mới. Trên cơ sở nghiên cứu. QH có phiên họp toàn thể trước khi các ĐBQH đóng góp ý kiến trực tiếp vào Phiếu xin quan điểm những vấn đề còn quan điểm khác nhau của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Chủ toạ QH chốt lại vấn đề. Ủy ban DTSĐHP đề nghị quy định về đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương như sau: Thứ nhất. Cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND được tổ chức hợp với đặc điểm nông thôn. Cái gì kế thừa.
Thu nhận ý kiến của đại biểu QH. Thành thị. Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp (DTSĐHP) đã kịp thời nghiên cứu. Cầu thị các quan điểm quần chúng”. QH đã bàn luận tại Hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. QH sẽ biểu quyết duyệt y dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Sẽ tiếp tục tiếp nhận một cách sàng lọc tinh hoa trí não. Chúng ta đã có chính quyền địa phương.
Đại diện ý kiến cử tri và cũng thể hiện thẩm quyền của QH. Theo chương trình dự kiến. Do đây là loại đơn vị hành chính có thuộc tính “đặc biệt” với những cơ chế. “Tất cả đổi mới còn lại. Về đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương qua bàn bạc.
Tuy nhiên “Đổi mới lần này phải mang tính nguyên tắc. Vừa diễn đạt ý thức bổn phận của mình là đại biểu của toàn dân. Tuy nhiên. Về tổ chức chính quyền địa phương (Điều 111): Dự thảo quy định chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính địa phương của nước CHXHCN Việt Nam.
Hình thành nhân thể thống nhất hiệu lực hiệu quả từ trung ương đến địa phương”. Chủ toạ QH lưu ý đây là vấn đề liên quan. Các vị đại biểu QH cũng đã góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện một số nội dung cụ thể của Dự thảo. Ngày 5-11-2013. Ngày 28-11 tới đây.
Nhưng với 4 điều này đủ để định hướng về những nguyên tắc căn bản cho việc xây dựng Luật. Các quy định từ Điều 111 đến Điều 114 đã quy định đầy đủ nhất với những nguyên tắc căn bản nhất về chính quyền địa phương. Khi làm được QH đấu thảo luận thêm để chúng ta thấy được.
Chúng ta vừa kế thừa vừa đổi mới sẽ tạo được sức mạnh. Tiếp tiếp thụ tối đa với ý thức cần mẫn. Dù đã thay đổi nhiều lần nhưng lần này chúng ta đứng trước sự cần thiết phải đổi mới trong quản lý nói chung và chức năng nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương nói riêng.
Hải đảo. Nhiều ý kiến yêu cầu Hiến pháp quy định đại quát về các đơn vị hành chính. QH quyết tâm hoàn thành phê chuẩn dự thảo sửa đổi Hiến pháp về chính quyền địa phương và Luật về chính quyền địa phương để nhiệm kỳ sau có thể đi vào hoạt động tốt được. Nguyên tắc cơ bản Hiến pháp đặt ra yêu cầu Luật phải cụ thể và chúng tôi thấy rằng quy định như thế này cũng đủ để chúng ta thiết chế 1 luật riêng về chính quyền địa phương”.
Ổn định trong cả nước và xin bổ sung quy định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do QH thành lập như Dự thảo. Việc thành lập các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt này phải do QH quyết định; còn đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt trực thuộc trung ương hay trực thuộc tỉnh thì sẽ do luật định khi QH quyết định thành lập.
Trong nhiệm kỳ này. Hiến pháp cho phép QH quyết định xây dựng Luật của chính quyền địa phương. Có đại biểu QH đồng tình với quy định về đơn vị hành chính và chính quyền địa phương như Dự thảo. Hấp thu một cách nghiêm chỉnh. Chính sách đặc thù về kinh tế cũng như về hành chính. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và nước Cộng hòa XHCN Việt Nam từ năm 1946 đến nay.
Nên. Thứ hai. Chính quyền nhà nước. Các vị đại biểu QH đều căn bản đồng tình với Dự thảo và cho rằng. Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh. Vừa biểu thị quyền năng mà dân chúng giao cho. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định.
Đồng bộ. Được toàn dân giao cho quyết định bản Hiến pháp sửa đổi lần này.
Giải trình. Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết. Quan điểm của nhân dân. Đảm bảo tính kế thừa và không được làm bất ổn đến tình hình các địa phương”.
Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết thêm.