Bao lăm trải nghiệm
Ký ức thì nhiều. Chống Mỹ cho đến cả thời kỳ hậu chiến.Về Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương và rút cuộc là Đài Truyền hình Việt Nam. Xin được hỏi. Tác giả phải nói lên được những thân phận. Tôi cũng đã được đọc "Chuyện làng Quỳnh". Là thơ. Nó như một nhu cầu tự thân của mình thôi. Sau này có dịp đi đến những vùng đất khác. Một tiểu thuyết lấy bối cảnh và con người từ một mảnh đất của làng quê xứ Nghệ.
Một lời tâm tình của những người làm nghề với nhau. Hương ước hàng nghìn năm. Hay dở đều phụ thuộc vào người đọc quyết định hết. Ông Hồ Anh Dũng san sớt về nghề văn Không giống với nhiều người viết khác. Mà san sẻ thì phải thực bụng. Đi đâu thì đi nhưng ấn tượng sâu đậm. Xin hỏi ý kiến của ông về nhận xét ấy? Người Việt thông minh.
Và được biết sau đó ông cũng đã hoàn tất thêm một cuốn tiểu thuyết và một tập truyện ngắn nữa? Năm 2000 tôi cho xuất bản tiểu thuyết "Như là định mệnh".
Có thể nhận thấy sức viết của ông là không nhỏ. Chính thành thử mà trong tác phẩm của mình. Cả tập sách như chuỗi hành trình của cả một đời người. Cái khéo của người viết truyện là phải làm sao biến những chất liệu từ đời sống thực đó thành của riêng mình. Không nên khẳng định chắc chăn một điều gì. Là tản văn. Tôi đã là tình nhân văn chương lắm. Những xung đột nội tại của cá nhân họ trước thời cục và Xã hội.
Trong cuốn tự truyện tôi sẽ viết về truyền hình với những tháng năm trải nghiệm với công việc đó. Nếu viết văn có là một cuộc chơi thì cuộc chơi đó cũng phải gắn bó với cuộc thế.
Cả cuộc thế. Tiếp sau đó là tập truyện ngắn "Chuyện làng Quỳnh". Mỗi con người. Làng Quỳnh chính là làng Quỳnh Đôi. Nhạy bén.
Mãi đến khi nghỉ hưu. Một thể loại thường không dành cho những người mới bắt đầu sáng tác? Có thể nói thể này. Tích lũy và ôm ấp thì mất cả một đời. Một lĩnh vực mà có thể nói đã gắn bó với ông với không ít những vui buồn? Có chứ. Tiếp xúc với nhiều nền văn hóa.
Nên những gì cần nói khó có thể nói cho đủ qua một truyện ngắn
Ông cầm bút muộn. Thời còn trẻ. Ông đến với văn chương có thể nói là muộn? Vâng. Tôi đang viết dở một cuốn tiểu thuyết với rất nhiều bối cảnh.Chân dung Hồ gan góc qua nét vẽ của họa sỹ Hoàng Tân Hưng Viết nhiều đề tài nhưng tôi chú ý. Làm truyền hình là công việc rất thúc và có thể nói là có rất nhiều điều mà mình có thể viết ra. Chiến tranh chấm dứt tôi về làm tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.
Bao quát. Còn tiểu thuyết đòi hỏi sự khẩn hoang sâu rộng. Lại khởi đầu bằng tiểu thuyết. Trong các tác phẩm của ông chưa thấy ông viết về những người làm truyền hình.
Tôi là người viết muộn. Bao buồn vui được mất mà mình đã có nó đầy lên. Thậm chí lúc đó tôi đã có ý định viết một cuốn tiểu thuyết nhưng được nửa chừng thì tôi dừng lại vì nghĩ rằng vốn sống lúc đó là chưa đủ. Tác giả Hồ can đảm Nhiều người cũng thắc mắc. Trò chuyện. Làng Quỳnh của tôi là một làng quê văn hiến. Cả đời chúng tôi bị cuốn vào một sứ mệnh lớn lao khác nên việc viết lách tôi cũng không nghĩ tới nhiều.
Dĩ nhiên. Nghe những sẻ chia và nhìn những đầu sách ông đã xuất bản trong khoảng thời gian vừa qua. Đó là câu chuyện về thân phận của một bộ phận người trong thời chiến và hậu chiến với những buồn vui. Được biết ông thoát ly.
Đại khái là những loại thể thuộc. Nó như một sự sẻ chia. Trong phạm vi một truyện ngắn thì mình không nói hết được. Ông nghĩ như thế nào về nghề văn? Nguyễn Du viết truyện Kiều đầy nước mắt. Quy mô nhỏ. Của cái gọi là "đãi cát tìm vàng". Nhiều xúc cảm nên có thế mạnh về thơ ca là điều có thể hiểu. Truyện ngắn cũng sẽ dễ hơn. Không có tư duy về tiểu thuyết.
Sẽ có sự chừng đỗi và tiết chế. Là những ký ức về làng Quỳnh quê tôi.
Hình ảnh đất và người nơi ông sinh ra vẫn rất đậm trong từng trang viết? Tôi có một ý kiến rằng. Người Việt. Nên nếu không viết gì về làng quê đó thì sẽ rất phí. Nó xảy ra từ hồi chống Pháp. Bóng dáng quê nhà. Bao phận người nức nở trên trang viết của ông nhưng chung cuộc ông cũng chỉ dám nói: "mua vui cũng được một vài trống canh"
Có thể hôm qua. Những gì anh viết ra sẽ gắn bó với danh tiếng của anh và người ta nói "văn là người" cũng chính là do vậy. Đó chính là lí do vì sao tôi khởi đầu những sáng tác của mình là những tiểu thuyết.
Tôi lại muốn bắt đầu bằng một cuốn tiểu thuyết nên điều đó lại càng không dễ. Có chăng. Rồi về Trung Ương Đoàn. Xa quê hương từ năm 13 tuổi nhưng đọc những tác phẩm của ông. Tôi nghĩ rằng. Có cảm tưởng đó là những câu chuyện rất thật. Tôi viết một cuốn tiểu thuyết có thể mất một năm những sự thai nghén.
Nhưng tôi nhớ thì một lần. Khen chê. Huyện Quỳnh Lưu. Thôi thúc mình phải cầm bút và lúc ấy. Một ai đó đã nói rằng.
Có cảm giác như ông rất nhiệt huyết với tiểu thuyết. Vì văn học là sự san sớt. Mỗi sự kiện đều phải được mình "vẽ" lên bằng con mắt của chính mình. Hơn nữa. Có hương biên. Và tôi cũng rất tin rằng: Văn học tà tà nhân học Xin cảm ơn ông! Văn Quân. Tôi mới có thời kì đề hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình có tên là "Nắng gió đời người". Nó gần gũi như những sự kiện đã xảy ra trên quê hương mình vậy? Như tôi đã nói.
Theo học trường Lomonoxop chuyên ngành ngữ văn. Đã bước vào công việc này. Cái "tạng" của các nhà văn Việt Nam là truyện ngắn. Tôi nghĩ rằng một câu chuyện hay là một câu chuyện mà ở đó. Nó cũng làm cho tâm hồn mình phong phú hơn.
Vì đó là công việc của sáng tạo. Ký ức của tuổi thơ là rất đậm đà trong tâm hồn mỗi con người. Theo tôi nó chỉ đáng để ngẫm nghĩ thôi còn trong văn học. Ý kiến trên. Viết nhưng tôi không kỳ vọng gì cả. Tốt nghiệp Đại học về nước thì chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ lại nổ ra. Đó như một "vỉa" tài nguyên xúc cảm để mình có thể khai phá.
Bữa nay văn học Việt Nam chưa có tác phẩm sánh cùng thế giới nhưng cũng không thể khẳng định mai sau sẽ không có những tác phẩm vĩ đại. Một ngôi làng trầm tích hàng nghìn năm lịch sử và ẩn chứa trong đó bao nhiêu là lớp lang văn hóa.
Công việc cứ cuốn mình đi hết ngày này đến tháng khác nên để cầm bút viết văn là một điều rất khó. Một làng quê có nghìn năm văn hiến và rất đỗi bình dị thân thương.