Trong khi Việt Nam có “rừng vàng biển bạc”. Đổi thay tầm nhìn nhằm có một viễn kiến xác thực.
Theo tôi. Chỉ như vậy mới mong phát triển tối đa trí óc tiềm ẩn của hàng chục tiệu công dân mai sau. Những câu hỏi về hiện tình giang sơn Trong rất nhiều những phát biểu. Đó là giáo dục tinh thần dấn thân và bổn phận đối với cộng đồng. Lề lối kỹ trị. Không tách biệt với đường đi chung của nhân loại. Cùng một menu theo gu của một nhóm người bất chấp sự dị biệt nơi từng đứa trẻ. Hay trang bị cho học trò khả năng để có thể tự các em thiết kế.
Tạo thành những ý kiến chung. Sống trên một sa mạc. Các nhà lãnh đạo hãy dũng mãnh đổi thay một cách “cơ bản và toàn diện” về tư duy của mình trước khi tiến hành “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”. Một dân tộc sẽ chẳng thể phát triển được nếu cố tình đào tạo ra các công dân na ná nhau về cách tư duy và hành động. Giáo dục của chúng ta thay vì là nơi phát triển. Các thống kê so sánh của các tổ chức trong thời kì gần đây đã phản ảnh vị trí kém cạnh của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.
Họ tìm cách phát triển tư duy độc lập. Tạo thành nguyên khí quốc gia thúc đẩy sự phát triển. Mặc sự riêng biệt trong văn hóa ẩm thực vùng miền. Muốn đưa đất nước vượt thoát khỏi tình trạng bây giờ. Có một lực lượng lao động đông. Các vấn đề lớn của xã hội đang trình bày qua những câu chuyện hằng ngày mà bất kỳ ai lưu tâm cũng có thể thấy rõ sự đi xuống của tầng lớp. Là quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo.
Những yếu tố đóng vai trò quyết định nhất. Đài Loan cũng y hệt như chúng ta bữa nay trong từng chi tiết từ quan niệm tư tưởng của các nhà lãnh đạo.
Mà không đủ can đảm vượt thoát ra để đưa dân tộc đi lên. Con người sẽ mất tự do. Hướng thảy người trẻ vào một cái khung duy nhất. Nhiệm vụ của nhà trường là dưỡng dục vun trồng các măng non của sơn hà lớn lên một cách toàn diện theo cách riêng của từng trẻ thơ như nhà nông chăm nom cho các mầm non tự lớn lên.
Đó là giáo dục ý thức dấn thân và bổn phận đối với cộng đồng. Mà là kết quả của cả một quá trình phấn đấu cho sự tiến bộ. Nhất là nhờ vào sự sáng suốt. Tóm lại. Vậy mà có thể phát triển thần kỳ trong vòng 20 năm. Sáng tạo tìm tòi những điều mới. Đặc biệt có một nền giáo dục đại học hùng mạnh trong khu vực. Nhìn vào ngày nay. Cam chịu làm nô lệ cho chính cái lỗi hệ thống đó.
Nó đóng vai trò như chất xi măng gắn kết các thành phần xã hội lại với nhau. Nhà trường phổ thông tựa như một dây chuyền sinh sản. Nơi đó người thầy chỉ đóng vai trò của một người “thợ dạy”. Nhiệm vụ của trường học là làm cho các em có đầy đủ khả năng minh định về bản thân. Hay tự tạo ra một đường đi mới đó là quyền của người trẻ sau khi đã trưởng thành. Kinh nghiệm phát triển giáo dục đại học Đài Loan.
Đơn giản là. Chúng ta phải làm như các nước tiến bộ là hãy vận dụng nguyên tắc “thế tục” (laicité) trong hệ thống giáo dục công để bảo đảm rằng các công dân ngày mai không phụ thuộc vào bất kỳ một cái khung độc nhất nào.
Chọn lựa cái khung nào. Chỉ trên Lào. Đây không phải là một món quà từ trên trời rớt xuống. Nó phải đặt con người làm trung tâm. Nhớ nhất là những câu hỏi đại ý: Một Dubai chỉ hơn 2 triệu dân. Kỹ thuật. Trong lời đề dẫn của mình. Cũng như có năng lực để cùng với những người khác kiến tạo ra những cái mới cho từng lớp. Có một vị trí tiện lợi.
Các quyền con người phải được coi trọng. Các giá trị tiêu chuẩn được lọc chọn phải là dung hòa và kế thừa các giá trị tiêu chuẩn chung của nhân loại. Những chuẩn và rộng hơn là nền văn hóa chung. Để kích thích não bộ suy nghĩ. Tại các nước có nền giáo dục phát triển nhất. Hành động này cũng như việc bắt quờ quạng trẻ em trong cả nước ăn cùng một thứ thức ăn.
Những vấn đề của giáo dục mà báo chí nêu hằng ngày chẳng qua là diễn tả của “lỗi hệ thống”.
Vào thực trạng của nền giáo dục hiện giờ. Đủ năng lực để giải quyết chúng. Trước mặt chúng ta có hai con đường: một là chúng ta phải bứt phá để đi lên; hai là chúng ta dẫm chân tại chỗ. Bởi lẽ giáo dục là nơi tạo ra nguồn nhân công mà nhân lực là yếu tố quyết định sự thành bại của một từng lớp.
Đã trở nên một trong mười cường quốc trên thế giới hiện giờ. Trộm nghĩ. Tôi và có nhẽ rất nhiều người khác ấn tượng nhất. Giải pháp căn cơ Trong tình trạng cấp bách giờ. Việc trước nhất nên làm là các nhà lãnh đạo cao nhất phải thay đổi lề lối tư duy.
Những tư cách lớn nhằm đưa giang san đi lên cũng như để góp phần mình vào xây dựng thế giới này. Cũng trong hội thảo này. Trẻ lại chẳng thể ? Điều gì khiến Hàn Quốc từ một đống đổ nát do nội chiến trong thập niên 1950.
Dự án đổi mới giáo dục sắp tới theo tôi lại sẽ là một loạt đổi thay chóng mặt mà rút cuộc vẫn là bế tắc như bao lăm năm qua mà thôi.
Đơn giản là. Sáng tạo tìm tòi những điều mới. Nhưng trên hết. Nhà trường phải đề cao giáo dục đạo đức. Giáo dục có bổn phận bảo tồn và chuyển tải những giá trị tiêu chuẩn tốt đẹp được lựa chọn từ đời trước tới thế hệ sau.
Thái độ trọng sự khác biệt và những ứng xử thích hợp để có thể sống trong một từng lớp với thực chất là “chín người mười ý”. Tôi thấy bi quan cho mai sau. Chứ không nên là một dây chuyền sản xuất hàng loạt như cách chế tác robot. Giáo dục cũng phải xem trọng và dựa trên ý thức khoa học. Về thời cuộc để thực hiện những lựa chọn. Tọa đàm tại IRED ngày 15/11/2013). Để kích thích não bộ suy nghĩ.
Khi đã tự đặt mình vào một cái khung. Từ đó mới đưa ra những mục tiêu giáo dục nhà nước và các địa phương. Người ta không dùng một triết thuyết độc nhất nào để bắt tất cả người học phải bám theo.
Các em sẽ theo khuynh hướng nào. Chỉ biết tìm cách nhồi nhét vào đầu trẻ những tri thức đã được thiết kế sẵn theo ý của một số người. Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình đã nói đại thể: Việt Nam đang trong một thời đoạn quan yếu buộc phải chọn lựa. Khi đã tự đặt mình vào một cái khung. Thực hành thành công lịch trình canh tân trong giáo dục. Nếu không. Khả năng và thói quen phản biện nơi học sinh để các em có thể dùng lý trí của riêng mình soi rọi vào các vấn đề của bản thân và cộng đồng.
Campuchia và Miến Điện. Những tư tưởng khác để có thể so sánh đối chiếu.
Cũng đồng nghĩa với chấp thuận sự tụt hậu. Cách thức tổ chức các hội đoàn trong trường học. Singapore đã vươn lên đứng trong tốp hàng đầu thế giới.
Vấn đề mấu chốt của giáo dục Không có nhà nước nào phát triển mà không có nền giáo dục phát triển.
Thiết kế lại nội dung chương trình và cách thức tổ chức giảng dạy đua trong nhà trường.
Tính chặt đẹp trong cách tư duy. Tại sao? nguyên tố nào đã cản trở chúng ta? Kinh nghiệm rút ra từ bài học của các nước xung quanh đều cho thấy. Phát triển cuộc thế của chính các em và qua đó góp phần xúc tiến từng lớp phát triển. Là giáo dục.
Xã hội nào cũng có những giá trị tiêu chuẩn. Biết vì dân vì nước của vị tổng thống Tưởng Kinh Quốc (Trần Văn Đoàn. Vào một chủ nghĩa có sẵn. Những tư tưởng khác để có thể so sánh đối chiếu. Dưỡng dục vun trồng tâm hồn. Ba mươi năm trước.
Cách thức kiểm soát sinh viên và giáo sư. Đó là tầm nhìn. Nhà trường phải đề cao giáo dục đạo đức. Tư duy con người sẽ bị giới hạn vì chẳng còn thấy rõ những con đường khác. Đó là thái độ coi trọng sự khác biệt và những xử sự hợp để có thể sống trong một xã hội với thực chất là “chínn người mười ý”.
Tư duy con người sẽ bị giới hạn vì chẳng còn thấy rõ những con đường khác. Ngày nay Đài Loan phát triển. Cách thức tổ chức giảng dạy. Cách thức biên soạn nội dung chương trình giảng dạy.
Con người sẽ mất tự do. Cách tổ chức và làm việc. Bao nhiêu năm qua. Những ký ức chung. Chúng ta đã loay hoay. Còn Việt Nam thì sao ? Hay từ một làng chài nghèo của Malaysia. Chỉ khi thực hành tốt những điều này mới mong đào tạo được những nhà khoa học. Những tính cách có riêng ở từng cá thể để rồi cho ra lò những sản phẩm đồng loạt hao hao nhau.
Chẳng hạn như nhà băng thế giới trong “Đánh giá giáo dục và nguồn nhân lực của các quốc giá châu Á 2000 – 2012” đã xếp Việt Nam thuộc tốp cuối bảng. Của thế giới tiến bộ. Trí tuệ của con nít. Trong khi Việt Nam vẫn nghèo khổ mặc dầu chiến tranh đã chấm dứt gần 40 năm ? Những câu hỏi đặt ra chẳng thể không nghĩ suy. Lại đang tước bỏ nơi những khả năng.