Đề cập đến câu chuyện trách nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “vắng giám sát chưa thấy rõ trách nhiệm của ai trong những hạn chế, yếu kém trong việc biên soạn sách giáo khoa, chưa đánh giá về chất lượng giáo vụ phục vụ cho sách giáo khoa, chưa đánh giá về màng lưới các trường phổ quát khi có tình trạng “thiếu học trò, thừa cha nội, trường học”
Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người Theo bẩm giám sát, chương trình, sách giáo khoa được biên soạn còn chưa cân đối giữa "dạy chữ" với "dạy người", giữa lý thuyết và thực hiện, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học. Quan trọng là ngành giáo dục phải vì lợi ích của người dân mà thắng ích của ngành”, ông Hiển nói.
Cùng ý kiến, Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ rõ: “bổn phận của Chính phủ ra sao, Bộ Tài chính thế nào, chính quyền địa phương như thế nào, bổn phận của Bộ GD&ĐT ra sao, ít giám sát đang thiếu những địa chỉ cụ thể”. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, sách giáo khoa đang thiếu hơi thở thời đại, hơi thở thực tế.
Vẫn còn có sự chồng chéo về nghĩa vụ quản lý giữa các Bộ: GD&ĐT; KH&ĐT; LĐ,TB&XH, dẫn đến sự thiếu hợp nhất và quản lý lỏng lẻo, sơ hở. Điều đó giải thích tại sao học sinh lại chán lịch sử như vậy. Nhiều nội dung trong một số môn học yêu cầu cao hơn khả năng hấp thu nhàng nhàng của học sinh, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số và học sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - tầng lớp khó khăn.
Thái Linh. Một số nội dung trong chương trình, sách giáo khoa chưa thực sự cơ bản, khối lượng kiến thức nhiều, dẫn đến "quá tải". Can dự đến việc tổ chức soạn chương trình, sách giáo khoa GDPT, Đoàn giám sát đánh giá chung là đúng quy định, có sự tham khảo kinh nghiệm một số nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý cũng băn khoăn: “Ngoài việc đánh giá nhận xét rất rõ ràng như: Việc đánh giá phân ban thất bại thì chương trình sách giáo khoa có thành công không? Chất lượng giáo dục ra sao? Chương trình giáo dục ra sao, đã đạt chưa? Có phải chúng ta đang làm ngược khi viết sách giáo khoa trước rồi làm chương trình sau? Nếu làm không được thì sắp tới phải sửa thế nào?”.
Rà, giám sát chưa chặt thể hiện mỏng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, Trưởng đoàn giám sát cho biết, công tác quy hoạch phát triển màng lưới cơ sở giáo dục phổ thông còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu ngày càng cao và sự đổi thay của cuộc sống.
Chưa thấy rõ nghĩa vụ của ai Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Phan Xuân Dũng, báo cáo liên can đến 3 vấn đề gồm “chất lượng”, “chương trình”, và “sách giáo khoa”. “Sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ thông. Nhiều ý kiến cho rằng, sách giáo khoa đang nặng về kiến thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ biến nối phiên họp thứ hai mươi, chiều ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn thảo và cho ý kiến vào thưa giám sát việc thực hành chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến (GDPT).
Thế nhưng, 3 vấn đề trên chưa giải đáp được vấn đề cốt lõi. Nó chính là nguyên nhân gây sức ép cho học sinh và phụ thân, dẫn đến lúng túng. Nhìn chung, chương trình, sách giáo khoa phổ quát về căn bản đã diễn tả được ý kiến, đường lối đổi mới giáo dục nhưng mới thiên về trang bị tri thức mà chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học trò.
Tuy thế, quy trình soạn ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học, thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động liền tù tù trong lĩnh vực phát triển chương trình GDPT.