Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã bàn bạc và cho quan điểm về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).
Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương mà Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992.
Theo quyết nghị, ngày 12 và 13/8, Chính phủ họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng luật pháp.
Trong đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện thí nghiệm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tế, ưu nhược điểm của từng phương án.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên tưởng hấp thu quan điểm các thành viên Chính phủ, tiếp kiến nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính ít Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời kì trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng năm/2014) dự án Luật này.
PV. Trên cơ sở đó, dự kiến phương án sửa đổi, khẩn trương hấp thụ, hoàn chỉnh, mỏng Thủ tướng Chính phủ có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đấu nghiên cứu mô hình quản lý của chủ sở hữu quốc gia đối với doanh nghiệp quốc gia, hợp với chủ trương của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI. /. Quyết nghị cũng chỉ rõ việc sửa đổi Bộ luật dân sự lần này cần bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng, Cương lĩnh xây dựng đất nước; cụ thể hóa các nguyên tắc cơ bản của thể chế kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa; thích hợp với Hiến pháp; có tính kế thừa và phát triển các quy định còn thích hợp; đáp ứng đề nghị hội nhập quốc tế của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc Bộ luật dân sự là Bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật tư, theo đó Bộ luật dân sự quy định các vấn đề có tính nguyên tắc, các luật chuyên ngành quy định về các vấn đề có tính chuyên ngành.
Theo đó, cần nối nghiên cứu xác định cụ thể tên gọi và phạm vi điều chỉnh và nội dung của dự án Luật, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, không chồng lấn với các luật chuyên ngành khác.
Riêng về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ, thời kì qua, cơ chế này đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên trong một số trường hợp việc xây dựng ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận tầng lớp.
Tại phiên họp, Chính phủ đã đàm đạo, cho quan điểm về các dự thảo: mỏng tổng kết thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng quần chúng huyện, quận, phường; Báo cáo đề xuất Chính phủ về nội dung Chương IX Chính quyền địa phương; quan điểm Chính phủ về Chương VII Chính phủ của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chính phủ giao: Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp thu quan điểm thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo vắng tổng kết thực hành thể nghiệm không tổ chức Hội đồng dân chúng huyện, quận, phường.
Về quan điểm, định hướng cơ bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn nhà nước đầu tư vào sinh sản kinh doanh, Chính phủ đồng tình xây dựng một đạo luật điều chỉnh đồng bộ hoạt động đầu tư, quản lý vốn của quốc gia tại các doanh nghiệp quốc gia. Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đề nghị các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đề cao tinh thần nghĩa vụ, tăng cường đội ngũ làm thuê tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm luật pháp.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng; dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); mục tiêu, ý kiến và một số định hướng căn bản sửa đổi Bộ luật dân sự; quan điểm, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, sử dụng vốn quốc gia đầu tư vào sản xuất, kinh doanh cũng được luận bàn, cho quan điểm.