Lâu nay, mặc dù lực lượng CSGT đủ thẩm quyền “bắt” và xử lý xe vi phạm theo đúng Luật GTĐB và xử phạt nghiêm minh bất kể xe của quan chức hay dân thường. Hy vọng rằng, tới đây không chỉ Quảng Ninh mà nhiều địa phương, bộ ngành khác cũng diễn tả ý thức thượng tôn pháp luật để chỉnh đốn kỷ cương phép nước, lấy đó làm điều then chốt nhất trong cố kỉnh làm chuyển biến ý thức của người dự Giao thông, dù đó là ai.
Tuy nhiên, làm quyết liệt và nghiêm minh như tại Quảng Ninh thì hầu như chưa có nơi nào làm được. Đây được coi là “vấn nạn” chung hay nói một cách khác là bình thản được số đông coi là “chuyện thường nhật ở huyện”. Trong đó, có cả tên các cơ quan đầu não của tỉnh như Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Dân vận. Cũng đã yêu cầu cán bộ, công chức không được “can thiệp”, “xin xỏ” bỏ qua lỗi vi phạm Luật Giao thông của người thân.
Không sợ “vạch áo cho người xem lưng”, xử lý nghiêm “người quốc gia” để làm gương cho dân chúng, hành động tiên phong này của Quảng Ninh rất đáng để các địa phương khác học tập.
Lâm Anh. Nó đã xóa bỏ những tiền lệ xấu đã tồn tại lâu nay trong tinh thần chấp hành luật pháp của đại bộ phận cơ quan công quyền và người dân. Sự du di trong xử lý, khinh thường luật pháp của chính cán bộ công chức, cơ quan Nhà nước đã tạo tiền lệ xấu cho cách hành xử của người dân. Đây là một biện pháp mạnh nhằm tăng cường kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực TTATGT.
Quờ các xe của cơ quan Nhà nước vi phạm đều bị đăng tên công khai trên Cổng thông tin điện tử và báo tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tại, xe của quan chức địa phương thường được lực lượng CSGT thọc biển số, không bị xử lý lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, kể cả khi xe chở cán bộ không thuộc diện được ưu tiên hoặc được phép có xe dẫn đường.
Và tinh thần thượng tôn luật pháp của lãnh đạo tỉnh vững chắc sẽ đem lại những chuyển biến trong cuộc chiến chống TNGT tại Quảng Ninh.
Trước đó, nhiều địa phương trên cả nước, Bộ GTVT, Bộ Công an. Người dân thường bằng lòng bị phạt và cũng đành lắc đầu nhìn xe biển xanh cùng lỗi như mình được “thông cảm” bỏ qua.