Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Phân ban THPT: hay hay Chưa thể giải quyết một sớm một chiều.

Hiện giờ, Bộ GD&ĐT đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng đề án này và sẽ ban bố để lấy ý kiến rộng rãi trong dân chúng; chuẩn bị thật kỹ lưỡng các điều kiện để thực hiện đề án

Phân ban THPT: Chưa thể giải quyết một sớm một chiều

Chưa cân đối “dạy chữ” với “dạy người”  mỏng Giám sát cho biết, Chương trình SGK được soạn chưa cân đối giữa dạy chữ với dạy người, giữa lý thuyết và thực hiện, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hành của một số môn học.

Ư mà trực tiếp là của Bộ Giáo dục và Đào tạo” - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp Trương Thị Mai nói. Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định chương trình SGK thiếu tính liên thông, nhiều tri thức bác học, thiếu kiến thức phổ biến, gây hoang phí thời gian và tiền của tầng lớp, gây sức ép cho cả học trò và tía.

Học sinh tuyển lựa sách giáo khoa. Trước những vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu lên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của Chương trình SGK Giáo dục phổ thông (GDPT), Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới Chương trình SGK GDPT sau năm 2015.

“Phải xác định được nghĩa vụ của sự thất bại này, của các cơ quan T.

KHANH. C. Cho rằng, những hạn chế của Chương trình - SGK không thể giải quyết một sớm một chiều, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị cần đầu tư đào tạo, bồi bổ nâng cao chất lượng hàng ngũ thầy, cán bộ quản lý giáo dục và nâng cấp, đương đại hóa cơ sở vật chất, trường lớp, đáp ứng được yêu cầu dạy học theo Chương trình - SGK đổi mới.

Còn Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý việc được trang bị súng thì các hoạt động tố tụng như truy đuổi, nhà đá, khám nghiệm phải được nghiên cứu và phải kết hợp thật chặt với các lực lượng khác.

Có quan điểm cho rằng chính ngành giáo dục phải vượt qua ích lợi của ngành để phục vụ ích lợi của người dân” - ông Hiển nói. Ảnh: ngọc châu. Theo dự thảo Luật thương chính (sửa đổi) “Khi hoạt động kì cơ quan hải quan được: dùng cờ hiệu, đèn hiệu, pháo hiệu còi loa ra hiệu lệnh cho người, phương tiện chuyên chở có dấu hiệu vi phạm dừng lại để soát, khám; dùng khí giới, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật”.

“Trong tuổi ngắn mà cải cách nhiều quá, thay đổi nhiều quá. Trách nhiệm thuộc về Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng soạn thảo SGK hay tại chủ trương chung cần phải làm rõ. Theo tổng kết của Bộ GD&ĐT, sau ba năm triển khai thực hành phân ban đại trà, năm học 2008 - 2009, cả nước có gần 84% học sinh lớp 10 học Ban Cơ bản, chỉ hơn 14% học sinh học Ban Khoa học Tự nhiên, ngót nghét 2% học trò học Ban Khoa học từng lớp & nhân bản.

N. Phân ban Thất bại: trách nhiệm Bộ GD&ĐT   biểu hiện trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi cho biết, theo đánh giá của các nhà khoa học thì chương trình THPT phân ban qua nhiều lần thí nghiệm, điều chỉnh vẫn thiếu tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt… không đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học trò.

Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng việc trang bị khí giới, còi, pháo hiệu, đèn hiệu phải được làm rõ như cấp nào được trang bị, khi nào được nổ súng. Như vậy, việc thực hành phân ban ở cấp THPT không thành công. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hôi Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng những hạn chế của SGK có nhiều nguyên do nhưng chưa thấy rõ trách nhiệm của ai trong việc này.

Kết quả giám sát tại các địa phương cho thấy, hồ hết các trường THPT, kể cả trường chuyên đều chỉ tổ chức dạy học theo Ban Cơ bản phối hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học. Đề xuất trang bị khí giới cho hải quan  Sáng 15/8, đàm luận về việc lực lượng thương chính được sử dụng khí giới, dụng cụ tương trợ tại Dự án Luật thương chính (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần phải quy định rõ cấp nào được trang bị, khi nào được nổ súng.