Dung lượng một số bài chưa hiệp với thời lượng dạy học
Như vậy đặt ra vấn đề chương trình SGK đã hình thành tư cách mới cho các cháu như thế nào, hướng nghiệp thế nào?”-ông Phước đặt câu hỏi. Theo bẩm giám sát, để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ biến sau năm 2015.Theo ông đây là một tỉ dụ của việc thiếu tính thực tiễn bởi cô giáo thì giải thích trong khi học trò còn chưa biết sa-lông là cái gì.
Trước khi các đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, hiện tại ngành Giáo dục đã thực hiện thể nghiệm một số mô hình giáo dục tiền tiến có sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài. Tri thức trong SGK một số môn bị phân khúc, tách rời, ngắt quãng, thiếu tính liên thông; việc xác định khối lượng và thuộc tính những đơn vị tri thức được tuyển lựa đưa vào chương trình SGK ở một số môn còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tế.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK. 447 trường, 9. (Trích vắng giám sát) Hồ Huệ. Thưa giám sát đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về giáo dục phổ biến ở nước ta hiện nay, nhất là những bất cập, hạn chế trong chương trình sách giáo khoa (SGK).
Niên học 2012-2013, ngành đã triển khai ở 63/63 tỉnh/thành phố với 1. Trong một số SGK còn có sự trùng lặp về nội dung; một số sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học. Năm học 2013-2014, các địa phương đã đăng ký mở mang ứng dụng thêm 200 trường.
Ngoại giả còn có Dự án mô hình dài mới Việt Nam là mô hình đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường đảm bảo cho học trò có được tri thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể, học trò được tự quản, tự tin, gắn bó nhà trường, gia đình và tầng lớp. Chương trình SGK chưa khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh. 754 học trò. Tuy nhiên, tôi thấy ít giám sát chưa trả lời được 3 “đặt hàng” này của Thường vụ”-ông Dũng nói.
“SGK vẫn chưa bảo đảm được xu thế hội nhập, phát triển trước đề nghị của thế giới tri thức”-ông Hiển cho biết. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, chưa có SGK cho trường chuyên biệt, tỉ dụ như trường cho con em đồng bào dân tộc. Ảnh internet. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng Đề án này.
Một số thuật ngữ còn trừu tượng; một số tình huống còn gượng ép. SGK chưa cung cấp các kiến thức đặc thù về địa phương, vùng miền, dân tộc để lựa chọn dạy học cho hiệp với các đối tượng học sinh khác nhau. Mỏng giám sát về thực hiện chính sách, luật pháp bảo đảm chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ biến sẽ tiếp kiến được chỉnh sửa, bổ sung, bẩm Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 tới.
Một số nội dung, bài tập có độ khó, phức tạp cao hơn so với đề nghị của chương trình. Tri thức ở một số cuốn SGK tái bản nhưng vẫn chưa cập nhật với thực tiễn đã thay đổi. Nhiều nội dung trong các môn học còn thiếu tính khả thi, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 291 lớp, 212. “Mỏng giám sát phải đáp được 3 vấn đề: Chất lượng tốt hay xấu, chương trình nặng hay nhẹ, SGK đương đại hay lạc hậu, đã hạp chưa.
Còn theo Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân hàng chính sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, “câu chuyện” SGK bây chừ vẫn có 2 cái “thiếu”.
“Tôi đã ghé thăm nhiều trường của con em đồng bào dân tộc, các cháu rất rụt rè khi tiếp xúc. Theo ông Hiển, cái “thiếu” thứ hai là thiếu thực tiễn. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì cho rằng, mặc dù đã có những đổi mới, song chương trình sách giáo khoa hiện giờ thiếu tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức đến việc đoàn luyện tư duy sáng tạo, năng lực tự học, nhất là giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học trò.
Ông Hiển dẫn chứng có lần ông chứng kiến thân phụ ở một trường miền núi hướng dẫn cho các học trò cách đặt ghế sa-lông như thế nào. Chương trình SGK ngày nay chưa thực hành được việc giáo dục nhân cách mới cho các em đồng bào dân tộc. Một là thiếu tính thời đại.