Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Thay đổi chất lượng sách giáo đáng tin cậy khoa.

Đó là thiên hướng tiến bộ mà các nước trên thế giới đều đang làm và chắc chúng ta cũng phải làm được”

Thay đổi chất lượng sách giáo khoa

Nội dung chương trình - SGK hiện hành vừa thiếu hơi thở thực tế cuộc sống, văn hóa VN vừa xa lạ với yêu cầu của từng địa phương, từng dân tộc.

Môn toán ở phổ biến học tích phân, vi phân đến khi vào đại học cũng lại học tích phân, vi phân  Phùng Quốc Hiển  , Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH  Giảm tải phải cụ thể  Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Tài chính -Ngân sách của QH cho rằng: vấn đề chương trình - sách giáo khoa (SGK) nên là điểm nhấn trong thưa giám sát và những đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ quát.

Các nhóm này không cố định phải làm cả bộ mà có thể chỉ soạn SGK của một số môn”. Nhân công chưa đáp ứng yêu cầu khai triển chương trình - SGK mới  Chương trình - SGK còn thiên về truyền đạt tri thức, chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học, chưa cân đối dạy “chữ” với dạy “người”, giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như định hướng nghề nghiệp.

Tuệ Nguyễn. Ngày xưa chúng tôi đi học, học sử là thấy yêu sử, học địa thấy yêu địa mà hiện giờ chỉ thấy nói học trò sợ học, chán học các môn này. Môn toán ở phổ biến học tích phân, vi phân đến khi vào ĐH cũng lại học tích phân, vi phân. Chất lượng đội ngũ càn và cán bộ quản lý vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai chương trình - SGK mới nói riêng và đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung

Thay đổi chất lượng sách giáo khoa

Tiền của gia đình bỏ cho con em đi học nhưng chưa chắc đã vào giáo dục nước nhà mà ở chỗ khác”. Vậy chương trình sắp tới phải giải quyết được những vấn đề gì? Dự thảo Nghị quyết của Thường vụ QH về kết quả giám sát việc thực hành chính sách luật pháp về đảm bảo chất lượng và chương trình giáo dục phổ biến cũng yêu cầu cần giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn thích hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề của học sinh.

(Theo ít giám sát về việc thực hành chính sách, luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Thường vụ QH)   Thiếu niềm tin về giáo dục nên đầu tư bị phân tán  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng dù rằng đầu tư ngân sách quốc gia cho giáo dục phổ quát là rất lớn và ngày một tăng.

Tuy nhiên do quy mô của giáo dục phổ quát lớn và phát triển rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng khoảng 250 trường, trong khi đó ngân sách chi cho GD-ĐT gồm nhiều khoản.

Bàn kỹ lại vấn đề nhiều bộ SGK  Về vấn đề một hay nhiều bộ SGK, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Cần phải đưa ra luận bàn kỹ xem chúng ta có đủ điều kiện để đi theo hướng cho phép tồn tại nhiều bộ SGK hay chưa. Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH, cho rằng: “Do thiếu niềm tin của tầng lớp vào giáo dục nên nguồn lực đầu tư cho giáo dục của người dân bị phân tán.

Thành ra từ ngân sách vẫn chưa đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng giáo dục tối thiểu. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB Các vấn đề từng lớp của QH cho rằng, chỉ khi có chương trình tốt mới có được một bộ SGK tốt

Thay đổi chất lượng sách giáo khoa

Ông Thi cũng cho hay: “Chúng tôi yêu cầu sắp tới chương trình phải có trước và quốc gia đầu tư một bộ SGK chuẩn, nhưng như thế không có tức là chỉ có một bộ SGK độc nhất vô nhị.

“Tại sao ngày xưa chúng tôi đi học, học sử là thấy yêu sử, học địa thấy yêu địa mà hiện chỉ thấy nói học trò sợ học, chán học các môn này.

Nội dung SGK hiện thời còn hàn lâm, xa rời thực tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của QH, cho rằng: “Trong vắng giám sát, chúng tôi đề xuất hướng là thực hành một chương trình thống nhất, có đề nghị tối thiểu và có thêm phần mềm để bổ sung tri thức cho hạp với từng vùng miền, còn thêm bao lăm là do bộ phận thiết kế chương trình thực hiện”.

Tuy nhiên, Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu đặt vấn đề: “Cần làm rõ giải pháp để giảm tải chương trình - SGK. Giảm số môn học bức thì là môn học nào và tăng số môn học tự chọn ra sao phải cụ thể hơn”. Một số nội dung thuộc một số môn học còn thiếu tính khả thi. Như vậy, vừa hoang thời gian của tầng lớp, sức ép cho cả học sinh và đay”, ông Hiển nói.

Ngoài bộ SGK của nhà nước đầu tư thì phải có cơ chế cho các nhóm tác giả nếu có điều kiện viết những bộ khác và phụ huynh thấy bộ đó hạp thì sẽ mua.